ผงชูรสไม่ได้ทำให้ผมร่วง

ความจริงที่เกี่ยวกับ ผงชูรส
.
-ผงชูรสมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า โมโนโซเดียม กลูตาเมต โดยปี 1958 อย.ของสหรัฐอเมริกาจัดให้ผงชูรส เป็นสารที่มีความปลอดภัย(GRAS) ต่อมามีหลายหน่วยงานที่ยืนยันถึงความปลอดภัยของผงชูรส เช่น (JECFA)1, The Council on Scientific Affairs of the American Medical Association, FASEB, The Scientific Committee for Food of the commission of the European Communities
.
.
-โมโนโซเดียม กลูตาเมต ส่วนประกอบถูกแยกเป็น กลูตาเมต 88%, ที่เหลือเป็น โซเดียม และ น้ำ เป็นสารที่เราพบได้มากมายในธรรมชาติ และในร่างกายของคนเรารวมถึงสิ่งที่เรากินเข้าไปนั้น มีหลายสิ่งที่สามารถทำให้ผมร่วงได้ เช่น พันธุกรรม, อาการเจ็บป่วย, ยาที่กินเข้าไป, ฮอร์โมน
.
.
-ผงชูรสเมื่อเกิดการย่อยไปแล้ว ไม่มีการตรวจพบสารนี้ในน้ำนมแม่ และไม่สามารถผ่านรกได้ มีการทดลองในหนูพบว่า ผงชูรสมีผลต่อสมอง แต่นั่นเป็นการฉีดผงชูรสเข้าไปในหนูโดยตรง ในปริมาณมาก แต่ในคนนั้น ไม่ได้รับผงชูรสด้วยวิธีแบบนั้น ***อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำว่าเด็กทารกและหญิงมีครรภ์ไม่ควรบริโภคผงชูรสเลย เพราะอาจจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของเซลล์สมองของเด็กได้
.
.
-ในอดีตที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีคนกลุ่มนึง กินอาหารที่มีส่วนผสมของผงชูรส ทำให้เกิดอาการชามือ แขน ขา และกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต่อมาจึงมีการทดลองโดยไม่บอกคนกลุ่มนั้นว่าอาหารไหนมีผงชูรสอยู่ เมื่อเขากินเข้าไป คนที่เคยอ้างว่ามีอาการกลับไม่เป็นอะไร จึงทำให้ไม่สามารถสรุปได้ว่าผงชูรส เป็นสาเหตุให้เกิดอาการดังกล่าว ทั้งนี้ในส่วนประกอบอาหารก็มีสารอย่างอื่นอย่างมากมาย ไม่ได้มีแต่ผลชูรสอย่างเดียว
.
.
-อาการแพ้ผงชูรส คือ มีอาการมึนงง หายใจติดขัด มีอาการชาบริเวณใบหน้า และลำคอ เจ็บหน้าอก คลื่นไส้ วิงเวียน และอาเจียน
.
.
-ไม่มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ที่อธิบายความสัมพันธ์ถึงการกินผงชูรส มีความสัมพันธ์กับ การเกิดผมร่วง จึงเป็นคำพูดที่ไม่ถูกต้องนัก ถ้าจะบอกว่า กินผงชูรสแล้วผมร่วง
.
ที่มา : 
1.https://www.ajinomoto.com.sg/faq/
2.http://med.mahidol.ac.th/atrama/issue004/believe-it-or-not
3.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/m/pubmed/16999713/
4.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/m/pubmed/10736380/
5.http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/qa_full.php?id=1908
6.อาการแพ้ผงชูรส http://elib.fda.moph.go.th/library/default.asp….