คนที่เป็นเบาหวาน กินอะไรได้บ้าง

คนที่เป็นเบาหวาน กินอะไรได้บ้าง ?
.
หากใครที่มีคนไกล้ตัวเป็นโรคเบาหวาน แน่นอนจะได้ยินคำบ่นพึมพำว่า อันนู้นก็กินไม่ได้ อันนี้ก็กินไม่ได้อีก จะกินอะไรได้บ้างเนี่ย วันนี้เรามาดูหารสำหรับคนเป็นเบาหวานกันครับ 
.
อาหารสำหรับคนเป็นเบาหวาน ถูกแบ่งเป็น 3 หมวดหมู่ กล่าวคือ
.
.
1.อาหารที่ไม่ควรรับประทาน ทั้งนี้หากรับประทานไป จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
-น้ำตาลทุกชนิด เช่น น้ำตาลทราย, น้ำผึ้ง, เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม (น้ำลำไย, น้ำเก็กฮวย)
-ผลิตภัณฑ์นมทุกชนิด เช่น นมข้นหวาน, นมปรุงแต่งรสหวาน, นมเปรี้ยว, โยเกิร์ตที่มีความหวาน
-อาหารที่ปรุงด้วยไขมันอิ่มตัว เช่น ไส้กรอก, หมูสามชั้น, แกงกะทิ, น้ำมันมะพร้าว
.
.
2.อาหารที่รับประทานได้ ไม่จำกัดปริมาณ
แน่นอนว่ามันคืออาหารจำพวก ผัก ครับ อาหารจำะวกนี้มีแคลอรี่ต่ำ ใยอาหารสูง ซึ่งใยอาหารจะช่วยดูดซับน้ำตาลเอาไว้ ทำให้น้ำตาลถูกดูซึมเข้าสู่ร่างกายช้าๆ และขณะเดียวกันก็เกิดสมดุลที่ ร่างกายสามารถนำเอาน้ำตาลที่ดูดซึมเข้าไป เปลี่ยนเป็นพลังงานได้พอดี
.
.
3.อาหารที่รับประทานได้ แต่จำกัดปริมาณ
-อาหารจำพวกแป้ง ข้าว อาหารจำพวกนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลครับ และเป็นแหล่งพลังงานให้ร่างกาย ถ้าไม่กินอาหารพวกนี้เลย จะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ ถ้ากินมาไป น้ำตาลในเลือดก็จะสูงอีกครับ จึงต้องรับประทานแต่พอประมาณ
-ผลไม้ ผลไม้แต่ละชนิดมีปริมาณน้ำตาลที่แตกต่างกันครับ จึงควรเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน, มะม่วงสุก, ลำไย, องุ่น แต่ผลไม่ก็ยังมีวิตามิน แร่ธาตุ สารอาหารอื่นอยู่ หากจำเป็นต้องกินผลไม้เลือกที่มีความหวานน้อย และกินได้ที่ 2-3 มื้อต่อวัน และต้องไม่เกิน 8 ชิ้นต่อมื้อ 
.
.
คนเป็นเบาหวาน ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเวลาออกกำลังกายต้องไม่สวมรองเท้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะหากเกิดแผลที่เท้าขึ้นมา คนเป็นเบาหวานจะรักษาแผลยากกว่าคนปกติครับ