กินเผ็ดแล้วทำให้เป็นสิวจริงไหม

ช่วงตอบคำถามลูกเพจที่น่ารัก
.
กินเผ็ด แล้วทำให้เป็นสิวจริงไหม
.
ขึ้นชื่อว่า อาหารรสจัด หลายคนบอกว่า ถ้าไม่เผ็ดแล้วไม่อร่อย หลายคนจึงชอบกินเผ็ด ซึ่งความเผ็ดร้อนในพริกนั้น ได้มาจากสารสำคัญที่ชื่อว่า Capsaicin ความสงสัยเรื่องอาหารรสเผ็ด ทำให้แอดมินเกิดความสงสัยเช่นกัน จึงต้องไปดูงานวิจัย พบว่ามีงานวิจัยที่อธิบายถึง อาหารรสเผ็ด กับ การเกิดสิวน้อยมาก แต่ก็มีข้อเท็จจริงหลายอย่างที่ต้องพิจารณากัน
.
.
1.ถ้าเผ็ดน้อย สารที่ชื่อว่า Capsaicin จะมีผลเรื่องต้านการอักเสบ โดยไปยับยั้งกระบวนการผลิตสารที่ทำให้เกิดการอักเสบตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งการอักเสบนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้
.
.
2.ถ้าเผ็ดมากสารที่ชื่อว่า Capsaicin จะมีผลโดยการไปลดขนาดต่อมไขมัน ใต้ผิวหนัง ทำให้ไขมันถูกหลั่งออกมาได้น้อยลง ครับ
.
.
3.ผิวหนังแต่ละคนตอบสนองต่อความเผ็ดที่เกิดจาก Capsaicin ได้ต่างกัน บางคนเมื่อกินของเผ็ดเข้าไป อาจมีความเผ็ดนั้นเลอะบริเวณมุมปาก และแพร่กระจายไปรอบปากได้โดยเหงื่อบริเวณรอบมุมปาก ซึ่งในบางคนจะรู้สึกแสบร้อน ระคายเคือง กลายเป็นอักเสบไปครับ จากที่สาร Capsaicin ช่วยลดการอักเสบ แต่ความไวในผิวหนังของบางคนต่างกัน ก็กลายเป็นเหตุของการเกิดสิวไปครับ โดยเฉพาะสิวรอบปากและคาง
.
.
4.เหตุผลข้อนี้จะคัดค้านกับข้อ 1,2 โดยให้ความเห็นว่า การรับประทานอาหารรสเผ็ด จะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ทำให้เกิดการกระตุ้นให้ร่างกายหลัางเหงื่อ และการหลั่งน้ำมันออกมาจากต่อมไขมัน และน้ำมันเหล่านี้จะจับกับแบคทีเรียรวมถึงสิ่งสกปรกจากภายนอก เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้เกิดสิวได้
.
.
จึงพบว่า การรับประทานอาหารรสเผ็ดนั้น มีเหตุผลที่อธิบายถึงการเกิดสิว และไม่ทำให้เกิดสิว ซึ่งการอธิบายความเผ็ด กับ การเกิดสิวจึงยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ จึงแนะนำให้ผู้ที่รับประทานอาหารรสเผ็ดได้สังเกตุตัวเองหลังจากกินเผ็ดแล้ว สิวขึ้นเยอะหรือไม่ ถ้าขึ้นเยอะ โดยเฉพาะบริเวณรอบปากและคางก็ควรที่จะหยุดก่อนครับ บางอย่างการปรับเปลี่ยนวิธีการกิน ร่วมกับการสังเกตุ ก็ทำให้หายจากสิวโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งยาครับ