สาเหตุของรอยคล้ำใต้ตา

รอยคล้ำใต้ตา มีสาเหตุ 3 ประการ
.
1.มีการสร้างเม็ดสีบริเวณผิวหนังใต้ตาเพิ่มขึ้น
รอยคล้ำจะมีสีเทา เมื่อเอามือรีดใต้ตารอยคล้ำจะไม่หายไป มักเกิดกับคนที่มีภาวะผิวหนังอักเสบเรื้อรัง หรือการแพ้สารสัมผัสต่างๆได้ง่าย รอยคล้ำลักษณะนี้ ให้ใช้ครีมที่มีผลยับยั้งการสร้างเม็ดสี เช่น รากชะเอมเทศ (Dermaklear มีครับ), อาร์บูติน, กรดโคจิก เป็นต้น
.
.
2.การมีผิวหนังใต้ตาที่บาง
รอยคล้ำจะมีสีม่วง เห็นชัดมากที่หัวตา ในช่วงมีประจำเดือนจะเด่นชัดมาก สาเหตุมาจากไขมันบริเวณนั้นมีปริมาณลดลงร่วมกับความผิดปกติของเส้นเลือดครับ **ไม่ตอบสนองต่อการทายา แต่ตอบสนองกับการทำเลเซอร์กำจัดเส้นเลือดหรือการฉีดสารเติมเต็มเพื่อให้ผิวหนังใต้ตาหนาขึ้น (แนะนำพบแพทย์นะครับ!!!)
.
.
3.การเกิดเงาดำใต้ตาจากการที่ผิวหนังใต้ตาหย่อน
รอยคล้ำจะมีลักษณะเป็นเงาดำ อายุที่มากขึ้น และรอยย่นรอบดวงตาจะทำให้เกิดรอยคล้ำชนิดนี้ คนที่เป็นมากๆจะมีถุงใต้ตาร่วมด้วยครับ นิยมใช้เลเซอร์หรือคลื่นความถี่วิทยุที่มีผลกระชับผิวหนังใต้ตา หรือ ฉีดสารเติมเต็มเพื่อให้ร่องน้ำตาตื้นขึ้น ในกรณีที่มีถุงใต้ตาขนาดใหญ่ อาจต้องมีการผ่าตัดร่วมด้วยครับ (แนะนำพบแพทย์นะครับ!!!)
.
.
ดังนั้นเมื่อมีรอยคล้ำใต้ตา ต้องรู้สาเหตุของการเกิดก่อน และเลือกรักษาให้เหมาะสมกับแต่ละชนิด ไม่ใช่ว่า เห็นรอยคล้ำๆขึ้นมา เรียกหายาทาทันที โดยที่ยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง หากสาเหตุที่เกิดขึ้นต้องพบแพทย์ ให้ไปพบแพทย์ผิวหนังเถอะครับ เราจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และถูกวิธี อีกทั้งเป็นการช่วยส่งเสริมการแพทย์ด้านผิวหนังของประเทศเราให้เป็นที่แพร่หลายครับ
.
.
ส่วนรอยคล้ำใต้ตาจะชัดเจนขึ้นเมื่อ ร่างกายอยู่ในสภาวะเครียด ล้า เหนื่อย การนอนไม่เพียงพอ ภาวะเหล่านี้จะมีฮอร์โมนแห่งความเครียด คือ คอร์ติซอล ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะส่งผลให้เกิดการขยายตัวของเส้นเลือด รวมถึงเส้นเลือดที่บนิเวณดวงตา ทำให้เลือดมาเลี้ยงมากขึ้น จึงทำให้เห็นขอบตาที่คล้ำอยู่เดิม ชัดเจนกว่าเก่าครับ