หญ้าขาวช่วยเลิกบุหรี่ และลดความอยากอาหาร

เห็นมีคนมาถามผมกันว่าหญ้าดอกขาวมันช่วยได้จริงไหม จึงได้ทำบทความนี้ขึ้นมา เพื่อมาดูกลไกการออกฤทธิ์ของหญ้าดอกขาว กับ การเลิกบุหรี่และการลดความอยากอาหาร และข้อควรระวังในการใช้มันกันนะครับ
.

1.หญ้าดอกขาว มีความสามารถในการช่วยเลิกบุหรี่ โดยสารสกัดจากดอกและใบพบสารสำคัญชื่อว่า นิโคติน ในปริมาณเล็กน้อย และยังมีสารอื่นที่มีผลต่อต่อมรับรสที่ลิ้น
.
.
2.หญ้าดอกขาว ที่เป็นแบบต้มเคี่ยว จะมีความเข้มข้นกว่าชาชง 2 เท่า โดยปริมาณที่แนะนำสำหรับเลิกบุหรี่
.
-แบบต้มเคี่ยว ใช้หญ้าดอกขาว 20 กรัม ผสมน้ำ 3 แก้ว เคี่ยวจนให้เหลือน้ำประมาณ 1 แก้ว ให้เอาน้ำเคี่ยวนี้อมในปาก 1-2 นาทีแล้วกลืนลงไป แล้วค่อยสูบบุหรี่ สารสำคัญในหญ้าดอกขาวจะเปลี่ยนรสชาติและความรู้สึกอยากบุหรี่จนเราไม่อยากสูบไปเองครับ
.
-ชาชงคือ ครั้งละ 200 มิลลิลิตร วันละ 4 ครั้ง ต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ รสชาติจะอ่อนกว่าแบบเคี่ยว อมในปาก 1-2 นาทีเช่นกันแล้วกลืน
.
-แบบเม็ด เป็นแบบล่าสุดที่พัฒนาออกมา สะดวกในการพกพา และเห็นผลไวกว่าแบบเคี่ยว และแบบชาชง
.
.
3.***ระวัง***หญ้าดอกขาว มีปริมาณโพแทสเซียมสูง จึงควรระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ, ไต และหญิงตั้งครรภ์ครับ
.
.
4.หญ้าดอกขาวทำให้ชาลิ้น ปากแห้ง คอแห้ง ซึ่งผลข้างเคียงอันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่รู้สึกอยากบุหรี่ และไม่อยากที่จะกินข้าวหนือกินได้น้อย เพราะชาลิ้น จึงไม่อร่อย
.
.
5.สารสำคัญที่ทำให้เกิดอาการ ต่อมรับรสเปลี่ยนไปมีรสเฝื่อนชื่อว่า Sodium Nitrate (โซเดียมไนเตรท) ส่วนลิ้นฝาด ลิ้นชา ไม่รับรู้รสชาติ ชื่อว่า Potassium Nitrate (โพแทสเซียมไนเตรท) และสารกลุ่มไนเตรทที่ทำให้การรับรสเปลี่ยนไปนี้ คือ คีย์เวิร์ดที่ทำให้เรากินอาหารไม่อร่อยและไม่อยากกิน น้ำหนักเลยลดตามครับ
.
.
6.การใช้ยาอมแบบเม็ด ร่วมกับ การออกกำลังกาย ช่วยเลิกบุหรี่ได้จริง 73% ส่วนการใช้แบบชาชง ร่วมกับ การออกกำลังกาย ช่วยเลิกบุหรี่ได้จริง 50%
.
.
ที่มา :
1.ก้าวทันวิจัยกับ ศจย. http://www.thaihealth.or.th/data/ecatalog/157/pdf/157.pdf
2.งานแพทย์แผนไทย สสจ.ขอนแก่น http://mx.kkpho.go.th/…/images/little%20ironweed3%20thai.pdf
3.สำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส http://www.thaihealth.or.th/…/24594-%22หญ้าดอกขาว%22%20ช่วย…
4.วิทยานิพนธ์หญ้าประสิทธิภาพของยาอมเม็ดแข็งหญ้าดอกขาวฯ เภสัชกรรมคลินิก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ http://www.trc.or.th/trcrese…/subpage/…/TRC_Th_55-001-01.pdf