น้ำเย็นใส่น้ำแข็งช่วยเรื่องผิวติดสารได้จริงหรือ?

การใช้น้ำแข็งประคบใบหน้าช่วยรักษาอาการใบหน้าติดปรอทหรือสเตียรอยด์ได้จริงหรือ พอดีแอดมินเห็นคลิปที่แชร์มาเลยอยากเอาบอกถึงกระบวนการตามหลักทางวิทยาศาสตร์ให้ทุกคนได้รู้กันว่ามันช่วยได้จริงหรอ ช่วยได้ยังไง

.

.

   น้ำแข็ง ก็คือ น้ำธรรมดานี่ละครับ และผ่านกระบวนการทำให้เย็นลง ดังนั้นกระบวนการรักษานี้จึงใช้แค่ความเย็น เข้ามาเกี่ยวข้องครับ ไม่ได้มีกลไกพิเศษพิสดารอะไรเลย โดยความเย็นนั้นจะส่งผลคือ

.

.

1.ทำให้เส้นเลือดหดตัว (Vasodilation) ปกติเมื่อมีกระบวนการอักเสบ การคันเกิดขึ้นกับร่างกายนั้น สารที่เกี่ยวข้องได้แก่ โพรสตาแกลนดิน(PGs), ไนตริกออกไซด์(NO), อินเตอร์ลิวคิน(Interleukin), ฮิสตามีน (Histamine) เป็นต้น สารเหล่านี้จะถูกลำเลียงมาทางเสั้นเลือดเพื่อตอบสนองกับความผิดปกติที่เกิดกับร่างกายในตอนนั้น และสารเหล่านี้จะมีผลทำให้เกิดอาการปวด บวม แดง ร้อน และทำให้เส้นเลือดบริเวณนั้นเกิดการขยายตัว เมื่อเราเอาความเย็นไปประคบ ผลคือ เส้นเลือดเกิดการหดตัว (Vasoconstriction) การลำเลียงสารต่างๆ ที่กล่าวมาจึงไม่สะดวก ลำเลียงมาได้น้อยลง การอักเสบ รวมถึงการแพ้ จึงบรรเทาลงได้ครับ เช่นเดียวกับปรอท หรือ สเตียรอยด์ ที่ทำให้เรารู้สึกผิวแพ้ง่าย มีอาการคัน และปวดแสบ สาเหตุที่บรรเทาอาการลงได้เมื่อประคบด้วยน้ำแข็ง ก็เพราะสาเหตุที่กล่าวมาครับ

.

.

2.ที่ผิวหนังมีเส้นประสาทของการรับความเจ็บปวด การเอาน้ำแข็งไปประคบ จึงช่วยลดความรู้สึกของการเจ็บปวด จากความเย็นที่เข้าไปแทนที่ครับ และทำให้การส่งสัญญาณกระแสประสาทช้าลงด้วย

.

.

   ดังนั้นความเย็นจึงช่วย อาการใบหน้าติดปรอท หรือ สเตียรอยด์ จากการช่วยในเรื่องลดความรู้สึกจาก อาการปวด แสบ ร้อน คัน ที่เกิดจากปรอท หรือ สเตียรอยด์ทำลายผิวเท่านั้น**

.

.

ส่วนการฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงขึ้นมานั้น ควรได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากแพทย์/เภสัชกร ครับ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว หากความรู้สึกดีขึ้น แต่ผิวหนังส่วนที่เสียหายไม่ได้รับการฟื้นฟู ย่อมส่งผลเสียต่อผิวในระยะยาวอย่างแน่นอน นั้นเพราะ น้ำแข็งคือน้ำ ไม่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ไม่มีคุณสมบัติกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ไม่มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียแต่ลดเชื้อแบคทีเรียจากการล้างออกไป และอีกหลายคุณสมบัติที่ต้องใช้ในการฟื้นฟูผิวที่เสียหายขึ้นมาครับ

.

.

***ข้อควรคำนึงหากใช้น้ำแข็งประคบ***

1.ไม่ประคบน้ำแข็งนานจนเกินไป เพราะอาจทำให้น้ำแข็งกัดผิว จนได้ผื่นแดงเพิ่มขึ้นมาได้

.

2.ถ้าจะใช้ก้อนน้ำแข็งสัมผัสผิวโดยตรง น้ำที่นำมาเตรียมเป็นน้ำแข็งควรจะสะอาดระดับนึง เพราะคนที่ใบหน้าติดปรอท หรือสเตียรอยด์ ผิวหนังอ่อนแอ แพ้ง่าย ดีไม่ดีน้ำที่ไม่สะอาด อาจทำให้ผิวที่ไม่แข็งแรงเกิดการติดเชื้อขึ้นมาอีกจากรอยแผลถลอก หรือรอยเล็กที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ

.

3.ระวังในคนที่มีภาวะความเย็นกระตุ้นให้เกิดลมพิษด้วยนะครับ