เมนส์มาทำไมต้องปวดท้อง

อาการปวดประจำเดือน

.

  ปกติแล้วฮอร์โมนนอกจากจะมีผลในการเกิดสิวแล้ว ฮอร์โมนยังมีผลกับผู้หญิงในเรื่องการปวดประจำเดือนด้วย ร่างกายของผู้หญิงถูกควบคุมโดยฮอร์โมนเอสโตรเจน และ โปรเจสเตอร์โรน ที่คอยทำงานถ่วงสมดุลกัน โดยในช่วง 14 วันแรก ฮอร์โมนเอสโตรเจน จะสูงกว่าเพื่อทำหน้าที่กระตุ้นการตกไข่ เมื่อไข่ตกแล้ว เป็นช่วง 14 วันหลัง ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะสูงกว่า เพื่อการหนาตัวของผนังมดลูก การหนาตัวตัวผนังมดลูกเกิดขึ้นเพื่อที่จะรอรับการฝังตัวของไข่ที่ได้รับการผสมสเปิร์มเรียบร้อยแล้ว หากไข่ไม่ได้รับการผสม ผนังมดลูกนั้นก็จะเกิดการหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน โดยการหลุดลอกนั้นต้องอาศัยแรงบีบตัวของมดลูก การบีบตัวที่ว่านี้ จึงเป็นที่มาของคำว่า "ปวดประจำเดือน" การปวดประจำเดือน บรรเทาได้ด้วยการกินยาแก้ปวดประจำเดือนครับ  อาการก็จะดีขึ้น แต่หากว่า อาการปวดประจำเดือน มีความรุนแรง เช่น

.

.

1.ปวดจนรบกวนชีวิตประจำวัน ต้องลางาน หยุดงาน และมีแนวโน้มอาการปวดรุนแรงมากขึ้นอีก

.

.

2.แรกๆกินยาแก้ปวด 1 เม็ดก็บรรเทาอาการปวดได้ ต่อมาเพิ่มเป็น 2 เม็ดค่อยบรรเทา และหลังจากนั้นก็รู้สึกว่ากินยาแล้วยังไม่หายปวด แม้จะกิน 2 เม็ดแล้วก็ตาม

.

.

3.ปวดประจำเดือน ควรปวดในระยะเวลาแค่ 1-2 วันในช่วงมีประจำเดือน จากนั้นอาการควรดีขึ้น แต่บางคนอาทิตย์นึงแล้วก็ยังคงปวดอยู่ 

.

.

   สิ่งเหล่านี้เริ่มเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ฮอร์โมนของคุณขาดความสมดุล และอาจมีความผิดปกติภายใน สิ่งน่าเป็นห่งคือ เนื้องงอกที่เกิดขึ้นภายใน หรือที่เรียกว่า "ช้อคโกแลตซีสต์" ซึ่งเภสัชกรแนะนำให้ผู้หญิงทุกคนที่มีอาการดังที่กล่าวมา ไปพบสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจภายใน และเช็คระดับฮอร์โมน ครับ