ไขข้อข้องใจวิตามินอีทำให้เกิดสิวจริงหรือไม่

ไขข้อข้องใจ วิตามินอี กับ สิว

.

  หลายคนสงสัยว่า ถ้าใช้วิตามินอี หน้าต้องเป็นสิวแน่เลย แต่หลายงานวิจัยพบว่า วิตามินอี ช่วยลดสิวครับ โดย 

.

.

-เมื่อทาวิตามินอีที่ผิวหน้า วิตามินอีจะช่วยลดความผิดปกติจากการหนาตัวของผนังชั้นเคราตินอันเป็นสาเหตุให้เกิดสิวอุดตัว จึงกล่าวได้ว่า ช่วยลดสิวอุดตันได้ดี

.

.

-วิตามินอี ช่วยป้องกันการเกิดกระบวนการที่เรียกว่า lipid peroxidation ได้ ซึ่ง ไขมันที่หลั่งจากต่อมไขมันนี่ละครับ เมื่อสัมผัสกับแสง และอากาศภายนอกจะเกิดกระบวนการนี้ขึ้นมา จากนั้นเชื้อ P.acne ก็จะมากัดกินไขมันเหล่านั้นและปลดปล่อยสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังอันเป็นเหตุให้ระคายเคืองผิว จนเป็นสิวเกิดขึ้นมา วิตามินอีก็จะช่วยป้องกันที่ต้นเหตุเลยครับ

.

.

   จึงเห็นว่า ความจำเป็นในการเข้าใจถึงลักษณะวิตามินอี จะมีประโยชน์ต่อเรามาก บางครั้งหากเราเข้าใจแบบผิดๆ จะทำให้เราพลาดโอกาสที่ดีในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่ากับผิวของเรา นอกจากนี้เรื่อง วิตามินอี กับ แผลเป็น ปัจจุบันนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ และความเห็นส่วนมากของงานวิจัย มองว่า เรื่องรอยแผลเป็นนั้น วิตามินอียังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่คุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้นคือ คุณสมบัติที่กล่าวถึงในงานวิจัย และเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางครับ

.

.

.

**นอกจากนี้ ยังมีความเห็นต่างทางการแพทย์ที่แตกแยกออกมา คือ การใช้วิตามินอี ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันขึ้นมาได้เช่นกัน คือ

.

   วิตามินอี เป็นวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน และเมื่อไปเจอกับไขมันที่หลั่งออกมาจากต่อมไขมันทำให้เกิดการอุดตันของสิวได้ และก็มีความเห็นต่างที่ชี้แจงออกมา ได้แก่

.

.

1.ตัววิตามินอีนั้น ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน หรือทำให้เกิดสิว ขึ้นกับตัวทำละลายที่นำมาใช้ละลายวิตามินอีมากกว่า ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการระคายเคือง จนเราคิดว่า มาจากวิตามินอี

.

.

2.วิตามินอี ที่นำมาใช้เป็นวิตามินอีในรูปแบบที่ได้มาจากธรรมชาติ หรือได้มาจากการสังเคราะห์ เพราะได้มาจากการสังเคราะห์ ถือว่าเป็นสารเคมี ย่อมก่อให้เกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดสิวขึ้นมาได้

.

.

3.ถ้ากังวลว่า วิตามินอีจะอุดตัน หรือทำให้เกิดสิว สามารถเพิ่มความมั่นใจโดย นำมาผสมกับ Oil อย่างอื่นที่มีปริมาณ Linoleic สูง เพื่อที่จะเลี่ยงปัญหาการอุดตัน เพราะทางการแพทย์ถือว่า Linoleic acid ที่มีใน Oil แต่ละชนิด จะเป็นทางออกของการถกเถียงปัญหานี้ครับ 

.

.

    สุดท้ายแล้ว การเลือกใช้วิตามินอี ส่วนหนึ่งควรมาจากวิตารณญาณของผู้ใช้ และข้อมูลที่เป็นจริงในการประกอบการตัดสินใจ ซึ่งทางเพจ At Prove หวังว่า ข้อมูลที่นำมาเสนอนี้ จะเป็นทางเลือกหนึ่งในการเลือกใช้วิตามินอี สำหรับผิวหน้า ของผู้มีปัญหาสิวในแต่ละคนครับ ที่สำคัญตัว Dermaklear ก็มีวิตามินอีเป็นส่วนประกอบด้วยนะครับ ^^