จริงหรือ jojoba oil กับ shea butter ใช้แล้วจะทำให้เป็นสิว?

จริงหรือ jojoba oil กับ shea butter ใช้แล้วจะทำให้เป็นสิว

.

เมื่อพูดถึง Oil หรือน้ำมันที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ หลายคนเมื่ออ่านจะรู้สึกว่า สิ่งเหล่านี้ เมื่อผสมลงไปในเครื่องสำอางค์ หรือ ครีม จะมีผลทำให้เกิดสิวหรือไม่ เมื่อมีคำถามเหล่านี้เกิดขึ้นมากมาย จึงมีการทดลองความสามารถในการก่อให้เกิดสิวของน้ำมันแต่ละชนิด 

.

.

โดยแบ่งคะแนน ออกเป็น 0-5 

0= ไม่เกิดเลย, 1= โอกาสเกิดได้น้อยมาก, 2= โอกาสเกิดน้อยปานกลาง, 3=โอกาสเกิดปานกลาง, 4=โอกาสเกิดค่อนข้างสูง, 5= โอกาสเกิดสูงมาก )

.

.

1.Jojoba Oil เป็นน้ำมันที่ได้จากพืช ชนิดเบา ดูดซึมง่าย มีคะแนนสารที่ทำให้เกิดสิว=2 คือ โอกาสเกิดน้อยในระดับปานกลางหรือใช้คำว่า แทบไม่ทำให้เกิดสิว ก็ยังได้ครับ

.

.

2.Shea butter เป็นน้ำมันได้จากพืช ชนิดเบา ดูดซึมง่าย มีคะแนนสารที่ก่อให้เกิดสิว=0 คือ ไม่ทำให้เกิดสิวเลย นอกจากนี้ น้ำมันที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ ที่มีคะแนนเป็น 0 เช่น Argan oil, Sunflower oil, Safflower oil เป็นต้น เพราะงั้นใครบอกว่าใช้แล้วทำให้เกิดสิวมั่วนะครับ

.

.

   นอกจากนี้ oil ยังสามารถลดการเกิดสิวได้ ที่กล่าวเช่นนี้เพราะ ใน oil ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ หากมีปริมาณ linoleic acid (omega-6) เป็นองค์ประกอบจะช่วยลดความหนืดของไขมัน ที่หลั่งออกมาจากต่อมไขมันได้ครับ ดังที่ทราบกันอยู่แล้วว่า สิวเกิดจากการอุดตันของน้ำมันที่หลั่งมาจากต่อมไขมัน ทั้งนี้หากไขมันที่หลั่งออกมามีความหนืดสูง ย่อมอุดตันได้ง่าย แต่ถ้าน้ำมันที่นำมาใช้ในเครื่องสำอางค์ที่มี linoleic acid ผสมอยู่ ซึ่งเป็นไขมันที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ อาศัยการบริโภคเข้าไป แต่ไขมันที่ว่ามาถึงผิวหนังได้น้อยมาก จึงต้องอาศัยการทาเพื่อให้ซึมลงไปในผิวหนัง จึงจะดีสุด linoleic acid ก็จะสามารถลดความหนืดของไขมันที่หลั่งมาจากต่อมไขมันได้ นอกจากพิจารณาจาก linoleic แล้ว ยังมี oleic acid, linoleNic acid อีก ที่จะมีคุณสมบัติช่วยเรื่องสิวผิวหนังที่แตกต่างกันออกไป จึงเห็นว่า oil ที่ใช้ในเครื่องสำอางค์นั้น มีประโยชน์ และไม่ได้ทำให้เกิดสิวทุกตัวอย่างที่คิดเลยครับ

.

.