โยเกิร์ตเอามาพอกหน้าดีไหม?

เป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียด

กรุณาใส่ข้อความ …

เอาโยเกิร์มาพอกหน้าดีไหม ?

.

โยเกิร์ต เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหมักนม กับ แบคทีเรียชนิดที่ผลิตกรดแลคติกออกมา เช่น แลคโตบาซิลัส บัลการิคัส, สเตรปโตคอคคัส เทอร์โมฟิลุส เป็นต้น โดยเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้จะใช้น้ำตาลแลคโทส ในน้ำนมเป็นพลัง ในการผลิตกรดแลคติก รวมถึง สารที่ให้กลิ่น รสชาติ ออกมา กรดแลคติกที่เกิดขึ้นจะไปทำลายเคซีนในน้ำนมให้เสียสภาพ เกิดการรวมตัวกันและตกตะกอน กลายเป็น โยเกิร์ต ครับ นอกจากนี้มีการปรุงเสริม เติมแต่ง รสชาติ หรือไส่ผลไม้ สารที่ทำให้คงตัว รวมถึง เพิ่มกลิ่นรสให้น่ารับประทานครับ

.

.

   โยเกิร์ตที่จะนำมาพอกหน้า แนะนำเป็น โยเกิร์ตธรรมชาติครับ เพราะมีสารปรุงแต่งต่างๆน้อยสุด พบว่าโยเกิร์ตรสธรรมชาติแต่ละชนิดจะให้สารอาหารรวมถึงกรดแลคติกที่แตกต่างกันครับ จึงมาดูส่วนประกอบของโยเกิร์ตกัน

.

1.กรดแลคติด ตัวนี้มีผลที่ดีกับผิวหน้าครับ เพราะ

.

1.1 กรดแลคติกจะช่วยเรื่องการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว คืนความกระจ่างใสให้กับใบหน้า และในบรรดากรดหลายๆชนิดที่ผสมในเครื่องสำอางค์ กรดแลคติก จะทำให้เกืดอัตราการเกิดเซลล์ไหม่ของผิวได้สูงสุด ขณะเดียวกันเป็นกรดที่ระคายเคืองต่อใบหน้าน้อยสุด เมื่อเทียบกับ กรดมาลิก, กรดซิตริก และกรดไกลโคลิก

.

1.2 กรดแลคติก จะไปยับยั้งการเกิดของเอนไซม์ไทโรซิเนส ทำให้ผิวขาวขึ้นได้ด้วยครับ

.

1.3 กรดแลคติก ช่วยควบคุมความชุ่มชื้น โดยไปเพิ่ม Ceramide ใต้ผิวหนัง และป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิวหนังด้วยครับ

.

2.วิตามินบี 1,2,5,12 ขึ้นกับบางยี่ห้อนะครับ บางยี่ห้อก็มีไม่ครบ พบว่า วิตามินบี 2 ช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากผิวหนัง รวมถึงช่วยชดความเสียหายที่เกิดจากรังสีต่างๆที่มาจากแสงแดด เป็นต้น

.

3.แคลเซียม มีรายงานพบว่า แคลเซียมช่วยในคนที่มีสภาพผิวแห้ง และช่วยปกป้องการสูญเสียน้ำจากผิวหนัง

.

4.ซิ้งค์ พบในบางยี่ห้อง พบว่า ซิ้งค์ ช่วยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นกับผิวหนังได้ครับ

.

.

    จึงเห็นว่า ในโยเกิร์ตรสธรรมชาติ มีคุณค่าทางสารอาหารอย่างมากมาย นอกจากนี้มีคำแนะนำการนำโยเกิร์มาพอกหน้า โดยแนะนำให้ใช้อาทิตย์ละ 2 ครั้งจะเป็นประโยชน์ครับ ในบางคนมีการนำมาผสมกับน้ำผึ้ง หรือผสมกับผงถ่านหรือกากกาแฟ ทั้งนี้ขอแนะนำว่า

.

1.การนำมาผสมกับผงถ่าน หรือ กากกาแฟ ให้ระวังเรื่องการอุดตันรูขุมขน เพราะพอกแล้วอาจเกิดสิวอักเสบได้ เพราะผงถ่านและกากกาแฟสามารถไปอุดตันที่รูขุมขน กากกาแฟกับผงถ่านยังมีฤทธิ์ดูดซับทุกอย่าง มันเลยไปดูดสารอาหารของโยเกิร์ตออกมาไม่ให้เข้าสู่หนังหน้าด้วย อาจจะทำให้ผิวหน้าเราได้รับปริมาณสารต่างๆที่จะเป็นประโยชน์กับผิวหน้าเราได้ไม่เป็นที่นะครับ

.

2.ผสมน้ำผึ้ง ระวังคนที่แพ้ส่วนประกอบทางธรรมชาติ เช่นหากมีประวัติแพ้เกสรดอกไม้ ก็ไม่ควรจะใช้ เพราะน้ำผึ้งเองนั้น มีเกสรจากดอกไม้ป่าหลายชนิด นอกจากนี้เมื่อผสมแล้วควรใช้ไห้หมดภายในครั้งเดียว

.

3.ผู้ที่แพ้นมวัว ไม่ควรใช้เลยครับ 

.

4.ถ้าทำแล้วมีอาการสิวขึ้น หรือสิวอักเสบขึ้นมาไม่ควรลองใช้ต่อครับ เพราะเราอาจจะแพ้สารที่ผสมบางอย่างในโยเกิร์ต รวมถึงหากเป็นคนที่มีผิวหน้าอ่อนแอ แพ้ง่าย หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการกระตุ้นผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวหรือทำไห้ระคายเคืองเช่น Benzoyl peroxide, Adapalene ควรที่จะหลีกเลี่ยง และใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์ที่แพทย์หรือเภสัชแนะนำเท่านั้นครับ เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ