Benzoyl Peroxide VS Adapalene

เป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียด

กรุณาใส่ข้อความ …

ความต่างของยารักษาสิว
Benzoyl Peroxide VS Adapalene

.

.

   เมื่อเกิดสิวอักเสบกับสิวอุดตันบนในหน้า หลายคนมองหาทางเลือกการรีวิวบนอินเตอร์เนต และมุ่งตรงไปร้านยา เพื่อมองหายาที่ว่า มารักษาสิวอักเสบบนใบหน้า แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สิ่งที่นำมาทาบนใบหน้าออกฤทธิ์อย่างไร มันเหมาะสมกับสิวที่เป็นอยู่หรือไม่ วันนี้เรามารู้จักตัวยา 2 ตัวนี้ที่โด่งดังกันบนอินเทอร์เนต

.

.

1.Benzoyl Peroxide ชื่อทางการค้า เช่น Benzac, Enzoxid ยาทาชนิดนี้จะแนะนำให้ใช้เป็นตัวแรก เมื่อเกิดการอักเสบสิวบนใบหน้าตั้งแต่สิวที่ความรุนแรงเล็กน้อย จนถึงขั้นรุนแรง และสามารถใช้ร่วมกับยาตัวอื่นได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกับ Adapalene (Differin) ในเวลาเดียวกัน เพราะจะเพิ่มการระคายเคือง หากจำเป็นต้องใช้ ควรใช้คนละเวลา

.

.

  มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแลคทีเรียและเชื้อยีสต์ ที่ทำให้เกิดการอักเสบของสิว พบตามบริเวณรูขุมขน และต่อมไขมัน ที่โด่งดังคือ P.acne เมื่อทายาตัวนี้ลงไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองหรือเกิดรอยด่างบริเวณที่ทายา นอกจากนี้ในผู้ที่ใช้ยาแต้มสิวแบบทา เช่น Clindamycin lotion แนะนำให้ใช้ตัวนี้คู่กันด้วย เพื่อลดการดื้อยาของเชื้อแบคทีเรียครับ 

.

.

2.Adapalene ชื่อทางการค้า เช่น Differin

  เป็นอนุพันธ์ของ retinoic ที่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า retinoic ตัวอื่นๆ แนะนำให้ใช้ในผู้ที่มิสิวตั้งแต่เล็กน้อย จนถึง อาการรุนแรง สามารถใช้ตัวนี้ตัวเดียว หรือ ใช้ร่วมกับ Benzoyl peroxide ก็ได้ แต่ควรทากันคนละเวลา ยาออกฤทธิ์ละลายหัวสิว และ ลดการอักเสบของสิวได้ดี ยาชนิดนี้แนะนำให้ใช้วันละครั้ง ก่อนนอน ถึงแม้จะเป็นอนุพันธ์ retinoic ที่มีผลข้างเคียงน้อยเมื่อเจอกับแสงแดด แต่ก็ยังคงมีรายงานในผู้ใช้บางราย ที่ทำให้เกิดอาการไหม้หรือแสบหน้าเมื่อเจอแสงแดด จึงยังคงแนะนำให้ทาก่อนนอน 

.

.

     ในปีที่ผ่านมา ทางการแพทย์ให้คำแนะนำว่า การรักษาสิวโดยใช้ Benzoyl Peroxide 2.5% คู่กับ Adapalene 0.1% มีความปลอดภัยและแนะนำให้ใช้ในเด็กที่เริ่มเป็นสิวตั้งแต่ 9 ปีขึ้นไปได้อีกด้วย

.

.

ถ้าคนขี้เกียจอ่านข้างบนผมสรุปสั้นๆให้ตามนี้

.

Benzoyl Peroxide ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงทำให้การอักเสบของสิวลดลงได้ ส่วนสิวอุดตันทำได้ไม่ดีเท่า adapalene

.

ส่วน adapalene ลดการอักเสบได้ แต่ฆ่าเชื้อไม่ได้ และใช้กับสิวที่ไม่อักเสบก็ได้เช่นสิวเสี้ยน หรือ สิวหัวปิดแต่ไม่มีการแดงขึ้นมา เห็นแค่สีขาวๆใต้ผิว 

ส่วนที่บอกว่า Benzoyl Peroxide ลดการอักเสบดีกว่า ต้องดีกว่าในกรณีของการติดเชื้อ แต่สิวอักเสบที่ไม่ติดเชื้อก็มีอีก